Sunday, 25/09/2022|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường Mầm Non Tuổi Thơ IV
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bài tuyên truyền về quy tắc ứng xử trong trường mầm non

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em. Việc được hưởng sự chăm sóc và phát triển tốt từ lứa tuổi trẻ thơ sẽ góp phần tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của trẻ. Những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình chăm sóc giáo dục mầm non sẽ là nền tảng cho việc học tập và thành công sau này của trẻ, là nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Trẻ được lớn lên phát triển toàn diện là nhờ sự chăm sóc của gia đình nhà trường. Mẹ là môi trường học đầu tiên của con và cô là môi trường học thứ hai của con sau mẹ, con mãi là niềm hạnh phúc của mẹ. Là niềm tin của cô giáo là tương lai của dân tộc, là một công dân của thế giới ngày mai. Việc bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ hiện nay, đang là trách nhiệm của mỗi gia đình, nhà trường và của toàn xã hội, vậy phải làm như thế nào đây để chúng ta có được những người công dân có ích cho xã hội đó là nhiệm vụ của mỗi chúng ta. Những người lớn phải biết chăm lo, bồi dưỡng và phát triển trẻ em thành những con người toàn diện.

Đối với trẻ mầm non cô giáo phải là người vừa dạy, vừa dỗ, vừa là người mẹ chăm sóc vừa là bạn cùng chơi với trẻ, để từ đó mới có những biện pháp giáo dục thích hợp với từng đối tượng trẻ mang lại hiệu quả tốt nhất cho trẻ, để từ đó mới có những biện pháp giáo dục thích hợp với từng đối tượng trẻ mang lại hiệu quả tốt nhất cho trẻ. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế trong công tác giáo dục mầm non. Tiêu biểu là các vụ bạo hành trẻ em đã bị báo chí phanh phui gần đây, đã làm mất đi hình tượng một người mẹ hiền trong mắt của trẻ và phụ huynh.

Chính vì vậy qua quá trình học tôi thấy tâm đắc nhất với đề tài: "các biện pháp phòng chống các vi phạm nội quy, quy chế trong lớp học và nhà trường".

Chuyên đề này giúp tôi hiểu rõ hơn về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh không bạo lực đối với trẻ em; chủ động phát hiện, phản ánh kịp thời, đề xuất và thực hiện các biện pháp ngăn ngừa nguy cơ gây mất an toàn đối với trẻ em, phòng, chống bạo lực học đường, chấn chỉnh các hành vi vi phạm nội quy, quy tắc ứng xử trong nhà trường.

Giao tiếp ứng xử không chỉ có vai trò quan trọng đối với đời sống mỗi con người mà còn ảnh hưởng rất lớn đến hình thành nhân cách nghề nghiệp của mỗi chúng ta sau này. Đối với giáo viên mầm non việc thực hiện tốt qui tắc ứng xử có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành xúc cảm, hình thành những nhân cách cho trẻ sau này. Bởi vì đối với trẻ mầm non, cô giáo chính là khuôn mẫu, là chuẩn mực để trẻ bắt chước và học theo.

Nghề giáo viên mầm non là nghề lao động đa năng, hoạt động sư phạm của họ khác hẳn các bậc học khác vì trong nhân cách của họ vừa có những nét của nhà giáo dục, vừa có những nét của người mẹ … Thực tế cho thấy giáo viên mầm non có kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt thì những trẻ được cô dạy dỗ sẽ phát triển tốt, có suy nghĩ rất tích cực, có được sự tự tin và sáng tạo trong mọi hoạt động học tập và vui chơi. Song bên cạnh đó còn không ít giáo viên còn hạn chế về kỹ năng này: Cô giáo chưa tạo được mối quan hệ tốt đẹp với trẻ, chưa gần gũi để hiểu được những nhu cầu, suy nghĩ, sở thích, tình cảm … của trẻ. Hành vi ứng xử chưa dịu dàng, cởi mở, dễ bực tức, cáu gắt, quát nạt trẻ, thậm chí có những hành động thiếu tôn trọng và xúc phạm đến thân thể của trẻ… từ đó ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của trẻ, ảnh hưởng đến thiệu quả và chất lượng của việc tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.

Tuy nhiên, để có được kỹ năng ứng xử tốt với trẻ là vấn đề đầy khó khăn và thử thách đối với đa số giáo viên mầm non. Do đó việc thực hiện tốt qui tắc ứng xử giữa cô với trẻ là vấn đề đặc biệt quan tâm bởi đây là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành học nhằm giúp giáo viên mầm non nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực của mình qua đó giúp cho trẻ có một tinh tinh thần thoải mái, sự tự tin và cảm giác bình yên khi ở trường đó là gốc rễ, điều kiện để các em phát triển toàn diện bản thân góp phần xây dựng một lớp học hạnh phúc.

Xuất phát từ những lý do trên, tôi đã chọn đề tài “Một vài biện pháp thực hiện tốt qui tắc ứng xử giữa cô với trẻ trong trường mầm non”.

*Các biện pháp

Biện pháp 1. Tìm hiểu rõ về tâm lý, sở thích và hoàn cảnh gia đình trẻ

Mỗi trẻ có một đặc điểm tâm lý và sở thích và hoàn cảnh gia đình khác nhau. Vì vậy, để giao tiếp tốt với trẻ thì việc đầu tiên tôi cần làm là tìm hiểu rõ đặc điểm tâm lý của trẻ để có thể đưa ra các phương pháp ứng xử phù hợp. Có trẻ trầm tính, có trẻ hiếu động, có trẻ hay nói leo, có trẻ hay nói tục… Khi tôi đã chấp nhận sự khác biệt này ở mỗi trẻ thì tôi sẽ kiềm chế được cảm xúc mỗi khi trẻ có những hành vi giao tiếp ứng xử không đúng và từ từ đưa ra lời lẽ để phân tích cho phù hợp tránh làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ qua đó giúp trẻ nhận ra lỗi sai của mình sẽ ngoan ngoãn, vâng lời hơn. Tôi đặc biệt quan tâm đến trẻ có hoàn cảnh khó khăn vì những trẻ này hay tự ti và mặc cảm.

Ví dụ: khi tôi biết có một trẻ A hay nói những lời không văn hóa với bạn nhưng tôi biết trẻ là rất thích được nói chuyện với cô và sợ các bạn không chơi với mình. Dựa vào đặc điểm ấy tôi sẽ phân tích, nói cho trẻ hiểu điều đó không đúng và không được nói, nếu con còn hay nói những lời nói tục với bạn nữa thì cô sẽ không nói chuyện với con nữa và các bạn xa lánh con. Nếu con biết dùng những từ hay để nói với bạn thì được cô thương và được bạn thích chơi với con. Từ đó cháu A bỏ dần thói quen nói tục và trẻ biết yêu thương và chia sẽ với bạn hơn.

Việc nắm bắt đặc điểm tâm sinh lý mỗi trẻ sẽ giúp chúng ta khắc phục những hành vi chưa đúng và dễ dàng uốn nắng trẻ hiệu quả hơn. Chúng ta cần hạn chế la mắng trẻ khi trẻ phạm lỗi, cần tìm hiểu nguyên nhân tại sao trẻ làm việc đó. Khi biết rõ nguyên nhân ta nên kết hợp với cá tính mỗi trẻ để giáo dục trẻ, dạy trẻ cách ứng xử, những hành vi sao cho có văn hóa.

Biện pháp 2:  Luôn đặt đạo đức nghề nghiệp lên hàng đầu và tiếp xúc với trẻ bằng xúc cảm chân thực

Đạo đức nghề nghiệp là phẩm chất quan trọng hàng đầu đối với người giáo viên, nó là nền tảng, là động lực thôi thúc tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết để mỗi nhà giáo phấn đấu hoàn thành sự nghiệp của mình, xứng danh với nghề cao quý trong xã hội. Người giáo viên muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình thì phải đặt đạo đức nghề nghiệp lên hàng đầu. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Giáo dục một người thầy tốt, được cả một thế hệ” vì người giáo viên có tầm quan trọng rất lớn trong việc đào tạo thế hệ tương lai của đất nước. Giáo dục trẻ đúng đắn, không phải là bắt trẻ làm theo ý mình, mà phải giúp trẻ phát triển theo năng khiếu và sở thích chính đáng của trẻ.

Chỉ có tình cảm chân thực thì trẻ sẽ cảm nhận được, không cần dùng lời nói. Lấy xúc cảm chân thực của chính mình khi giao tiếp ứng xử với trẻ thì kết quả đem lại rất cao. Trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, bản thân luôn yêu thương trẻ như con, khéo léo thỏa mãn những nhu cầu chính đáng của trẻ. Đồng thời luôn chú ý đáp ứng đúng lúc, kịp thời những nhu cầu cơ bản của trẻ, gieo vào lòng trẻ những sắc thái cảm xúc tích cực của con người, tạo mọi điều kiện cho trẻ phát triển một cách thuận lợi nhất. Luôn đối xử công bằng với từng trẻ không để cháu nào có cảm giác bỏ rơi, hai đức tính mà tôi có đó là: nhạy cảm và sẵn sàng. Nhạy cảm trước những biểu hiện khác thường của trẻ và sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu chính đáng của trẻ.

VD: Trong giờ hoạt động vui chơi, cả lớp đang chơi rất vui vẻ, bỗng dưng có 2 bé gái tranh giành nhau một bạn con búp bê mà không ai chịu nhường ai, với tình huấn này tôi đến bên 2 bé hỏi nguyên do vì sao các con lại cãi nhau, tranh giành nhau. Sau đó, tôi nhẹ nhàng khuyên bảo 2 bé rằng: ”Chúng mình chơi với nhau thì phải biết nhường nhịn nhau chia sẻ với nhau, thế mới là bạn tốt các con ạ!”, rồi tôi ngồi cạnh 2 bé và trò chuyện với bé về đặc điểm bạn búp bê từ đó giúp 2 bé không còn tranh giành đồ chơi mà chơi với nhau rất thân thiết và lần sau 2 bạn cũng không tranh giành đồ chơi với nhau nữa, với việc giải quyết vấn đề một cách nhẹ nhàng và đầy tình cảm như vậy thì đem lại hiệu quả hơn khi chúng ta la mắng trẻ và với việc giải quyết vấn đề như thế này bản thân tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc.

Để hình thành thói quen giao tiếp có văn hóa cho trẻ tôi luôn tạo cho trẻ cảm giác tin cậy và sự bình yên mỗi khi ở bên tôi sẽ giúp trẻ trải lòng và bộc lộ những suy nghĩ, cảm xúc thực của mình, khi làm như thế tôi có được tình yêu của trẻ nhỏ, mọi hành động của tôi sẽ trở nên mẫu mực hơn, trẻ sẽ ngoan và nghe lời cô hơn từ đó tránh được các tình huống tiêu cực xảy ra trên lớp. Luôn tạo bầu không khí vui vẻ, thân thiện, tạo mọi cơ hội cho trẻ được học tập, vui chơi, khám phá, trải nghiệm, phát huy khả năng cá nhân, tôn trọng lắng nghe trẻ có như vậy những trẻ đó trẻ mới có được sự tự tin cho bản thân và từ đó sẽ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất.

VD: Trong hoạt động tạo hình các bạn trong lớp thì vẽ say sưa trong khi đó có 1 bạn không chịu vẽ mà ngồi chọc phá các bạn. Khi tôi đến hỏi thì bé nói con không thích vẽ bài này. ở lứa tuổi này trẻ rất thích thể hiện cái tôi của mình dẫn đến đôi khi trẻ rất bướng bỉnh, khó bảo và hay làm ngược ý muốn của người khác. Nếu cô giáo không biết kiềm chế thì dễ có những ứng xử không đúng với trẻ với tình huấn này tôi sẽ đến gần và động viên cháu là: Cô biết con vẽ rất đẹp nên con vẽ đi, nếu con thấy khó thì cô sẽ giúp con. Nếu trẻ vẫn ngồi im thì cô hỏi con thích vẽ gì, nếu con thích vẽ tranh nào thì con cố gắng vẽ xong tranh này rồi cô cho con vẽ tranh mình yêu thích nhé. Và cuối giờ tôi chú ý nhận xét đến bài của bé và lồng nội dung giáo dục với cả lớp rằng các cô rất muốn các con ngoan ngoãn, vâng lời cô. Khi cô yêu cầu các con vẽ gì thì các con phải vẽ theo cô, khi các con vẽ xong thì cô sẽ cho các con vẽ theo ý thích của mình. Qua việc ứng xử như vậy tôi thấy trẻ rất vâng lời và ngoan ngoãn hơn.

Biện pháp 3: Luôn ứng xử chuẩn mực để là tấm gương cho trẻ noi theo

Giáo viên mầm non không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc lắng nghe, đáp ứng những sở thích, tâm tư của trẻ mà còn là một hình mẫu chuẩn mực cho các bé noi gương học tập theo. Giáo viên mầm non là người mẹ thứ hai của trẻ, việc làm, hành vi của giáo viên tác động trực tiếp trong nhận thức của trẻ. Trẻ bắt chước trong từng lời nói, hành động nên khi nói và làm gì người giáo viên phải hết sức thận trọng để tránh làm gương xấu cho trẻ. Không chỉ khi ứng xử đối với trẻ mà còn khi giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp, với phụ huynh và với mọi người xung quanh tác phong và lời nói, cử chỉ của giáo viên cũng làm trẻ bắt chước theo.

Tất cả những gì trẻ thấy sẽ được tái hiện lại qua lời nói cũng như hành động. Việc làm tốt cũng như gương sáng của giáo viên sẽ để lại dấu ấn đầu tiên trên đường đời hình thành nhân cách của trẻ sau này.

Ví dụ: Trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ tôi luôn yêu thương, chăm sóc và dùng lời nói chuẩn mực để ứng xử với trẻ và với mọi người xung quanh thì qua hoạt động đóng vai theo chủ đề tôi nhận thấy trẻ tái hiện lại hành động yêu thương, chăm sóc các bạn và có những lời nói rất chuẩn mực với các bạn cùng chơi.

Do đó tôi luôn chú ý trong mọi hành vi ứng xử của mình để làm gương sáng cho trẻ học tập và làm theo.

Biện pháp 4: Học cách đối mặt với khó khăn và luôn bình tĩnh trong mọi tình huống.

- Mình biết trước công việc việc mình đang làm thì rất là vất vả và gặp rất nhiều khó khăn thì việc kiềm chế cảm xúc và bình tĩnh trước mọi tình huấn xảy ra và tìm cách giải quyết nó một cách tốt nhất. Tôi luôn tỉnh táo để nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện và đầy đủ nhất.

VD: Tình huống: chẳng hạn như trẻ hay dùng những câu sau: ”Con không muốn rửa tay”, “Con không muốn ăn món này”, ”Con không thích ngủ”,…
Tôi có thể giải quyết vấn đề này như sau: Tôi luôn bình tỉnh trong mọi tình huấn, thay vì quát tháo, trừng mắt hay dùng đến đòn roi dọa nạt trẻ thì sẽ không giải quyết được vấn đề gì mà còn làm cho ta mệt mỏi và trẻ trở nên bướng bỉnh hơn. Thay vào đó tôi tìm cách giải thích cho trẻ hiểu rửa tay sạch thì giúp loại bỏ vi khuẩn có hại bám vào tay làm chúng ta dễ bị đau hay là ăn món này giúp con rất thông minh và học giỏi nữa đấy, hay là ngủ một giấc thì các con sẽ cao lớn và rất khỏe mạnh từ đó trẻ hiểu được bản chất và tầm quan trọng của việc mình làm và trẻ sẽ thực hiện rất tốt các yêu cầu của cô hơn trước.

* Kết quả đạt được

Qua quá trình thực hiện biện pháp: Tôi nhận thấy bản thân ứng xử với trẻ bằng ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp với đối tượng, hoàn cảnh; mẫu mực, bao dung, trách nhiệm, yêu thương, tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, tư vấn, lắng nghe và động viên khích lệ trẻ, tích cực phòng, chống bạo lực học đường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Không xúc phạm, gây tổn thương, vụ lợi, không trù dập, định kiến, bạo hành, xâm hại, không thờ ơ, né tránh hoặc che dấu các hành vi vi phạm của trẻ.

* Bài học kinh nghiệm

Giao tiếp ứng xử với trẻ bằng nhưng cử chỉ hành vi dịu hiền, nhẹ nhàng, cởi mở, vui tươi, tạo cho trẻ một cảm giác an toàn, bình yên, dễ chịu khi được đến trường, nhờ có cảm giác an toàn, trẻ mới bộc lộ tính hồn nhiên, ngây thơ, trong trắng của tuổi thơ. Điều này luôn nhắc nhở giáo viên lấy cảm xúc trân thực của mình khi tiếp xúc với trẻ, xúc cảm chân thực nhưng thiên về tình thương, nhẹ nhàng mà vui tươi, cởi mở, phù hợp với tâm sinh lý của trẻ, gieo vào lòng trẻ những sắc thái cảm xúc tích cực của con người. Từ đó dạy trẻ trở thành một người chân thực, biết yêu thương con người.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin Video
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 647
Tháng 09 : 1.380
Tháng trước : 115
Năm 2022 : 5.985
Năm trước : 3.662
Tổng số : 15.827